Tự Sự Châu Phi

Đang ở giữa châu Phi,
Nơi dịch AIDS hoành hành,
Hơn bất cứ nơi nào trên trái đất.
Châu lục nhiều tiềm năng,
Sao vẫn tối tăm, chưa tỉnh giấc?

Những cô gái da đen,
Những chàng trai răng trắng,
Khỏe mạnh,

Hơi lười, hơi chậm,
Vẫn say đắm ái tình,
Ít màng gia đình, con cái.

Đang ở giữa châu Phi,
Việc nhiều,
Mà sao chậm tiến?
Sáng bắt đầu thật sớm,
Mà chiều sao mãi chưa qua,
Những bữa ăn “tập thể”, thật muộn, mỗi khuya,
Để lại đợi ngày mai, công việc.

Đang ở giữa châu Phi,
Nhớ vợ, nhớ con,
Nhớ bạn bè,
Đọc sách,
Nghĩ thơ,
Giữa những giờ ngắt việc.

Gặp châu Phi bao lần,
Nhiều kỷ niệm.
Thật chờ mong
Ngày ngửng đầu
Của hòn ngọc châu Phi.

Nairobi, 8/7/2001 (kỷ niệm lần thứ 15 tới châu Phi)



Addis Ababa (Ethiopia) – 1997


Kampala (Uganda) – 1998

14/12/2008


9 Comments on “Tự Sự Châu Phi”

  1. Viết bởi nguyentrongtao – 14/12/2008, 19:30
    Bác đã thăm căn phòng nhỏ của cháu HL, và thật ấn tượng về bức trang cô bé chơi đàn Piano; lại cảm động nữa, vì tác giả bức tranh đó lại là bố Vũ Duy Mẫn.
    Chúc cháu gặp nhiều tốt đẹp trong đời.
    Gửi HL tấm ảnh bác cháu tại nhà do mẹ Hà bấm máy chiều 7.12.200.
    Chúc cả nhà vui.

    undefined

  2. Viết bởi nguyentrongtao – 14/12/2008, 19:42
    Anh Mẫn ơi, giao diện blog của anh không chấp nhận được ảnh lớn. Anh đổi sang giao diện này sẽ tốt hơn:
    flyupsky-daytime
  3. Viết bởi duyman Gửi Anh Nguyễn Trọng Tạo – 14/12/2008, 20:36
    Anh Mẫn ơi, giao diện blog của anh không chấp nhận được ảnh lớn. Anh đổi sang giao diện này sẽ tốt hơn:
    flyupsky-daytime

    Dạ, rất muốn dùng giao diện flyupsky-daytime, nhưng lại sợ bị chê là bắt chước em Thanh Chung khi thấy blog của em hoành tráng.🙂 Đành đổi sang cái giao diện này.
  4. Viết bởi duyman Gửi Bác Tạo – 14/12/2008, 20:40
    Ảnh hai bác cháu đẹp quá. Bác gửi ảnh kích thước to hơn qua e-mail để lưu giữ bác nhé. Hình như bác về Hà Nội bận rộn và bị nhiều người níu kéo quá cho nên không còn thời gian để viết bài mới cho blog nữa thì phải.🙂
  5. Viết bởi Jill – 16/12/2008, 04:50
    Anh Mẫn ơi,
    Tưởng anh viết: nhớ vợ thương con thèm thịt chó nữa!!! Trông anh trẻ quá – Người ta bảo Size matters, nhưng không hẳn vậy phải không anh? Trong khi cả thế giới đang tìm cách vươn dậy thi Phi Châu còn mải đối đầu với cái đói – chẳng phải tại thiên nhiên khong ưu đãi, mà chính như anh nói: họ hơi lười! Nếu hỏi bất cứ ai, cả trẻ lẫn già, anh có biết nhảy/ca hát không – 100% đều nói có và rất thích đằng khác. Lại nhớ ngày nhỏ mẹ dạy bài hát con ve và con kiến – có lẽ bài hát ấy giúp cho trẻ nhỏ nhà mình thấu hiểu được cái khổ của sự đói nghèo do lười biếng? nếu đúng vậy thì ta hãy đưa ra một dự án dạy trẻ hát bài này có lẽ lại hay – nhưng còn tùy thuộc vào cái máu trong con người họ phải không anh?, liệu họ có muốn vận động hay không mới là điều quan trọng!
  6. Viết bởi Chau Xuan Nguyen Tieng Anh thuong co cau: – 16/12/2008, 07:38
    We only help people who can help themself, neu ng nao ko tu minh giai quyet van de cho minh (chuyen giup do chi la phu thuoc thoi) thi se…potay.com
    Day la vien anh cua Luc Dia Chau Phi, cung nhu ng ban xu cua Uc Aboriginies (nhung ng nay nhan hang nam, binh quan tinh tren dau nguoi ca 50 hay 60 ngan aud nhung vay ngheo van doi vi ho dung tien nay de mua…ruou va no say roi…danh nhau. Tien nay o dau ma ra ?? O nhung royalty tuc la tien thue tai nguyen cua nhung Cty ham mo giau nhat the gioi cung cap cho ho vi do la luat, dat dai la cua tho dan Uc.
    Chau Xuan Nguyen
  7. Viết bởi nguyentrongtao – 16/12/2008, 07:58
    Anh Mẫn ơi, tôi có viết về chiếc đĩa TAXI. Anh ghé nhà tôi ngắm lại he.
    Chúc anh chị và các cháu buổi tối vui vẻ, hạnh phúc.
  8. Viết bởi duyman Gửi anh Châu, gửi Jill – 16/12/2008, 10:38
    Tôi đi châu Phi rất nhiều lần. Rất có cảm tình với bạn bè tại những nơi tôi đến, nhưng luôn băn khoăn vì thấy có nhiều bất công ở đó quá. Người dân được quan tâm quá ít, rồi mất dần niềm tin vào chính bản thân mình. Hy vọng văn hóa và giáo dục rồi sẽ phát triển, đẻ làm nền tảng cho sự đổi thay.
  9. Viết bởi duyman Gửi anh Tạo – 16/12/2008, 10:40
    Đọc bài và viết còm bên nhà anh rồi. Mấy bữa nay bận ở sở quá, làm cố nốt việc trước khi nghỉ đi VN.

2 thoughts on “Tự Sự Châu Phi

  1. Tôi tìm bài này gửi cho mấy cháu cùng đi Ghana đọc. Chẳng biết thế hệ 8X nghĩ gì, mượn tâm sự của anh (tôi cũng có cùng suy nghĩ), để các cháu “tham khảo”. Chắc anh cho phép.

    Tôi học ở Đại Từ hai năm cuối của khóa 8 (1965-1967), đầu tiên ở Na Buồn, sau lên Đầm Mây. Anh em khóa tôi đã kéo nhau về thăm trên ấy dịp kỉ niệm 40 năm vào trường (2003). Tiếc hồi ấy tôi bận không đi được. Bây giờ, thỉnh thoảng vài người lại rủ nhau lên. Khóa tôi về hưu hết rồi, trừ mấy GS còn làm việc. Già cả rồi anh Mẫn ạ.

    Tôi hay lang thang các blog, không nhớ sao lại vào được blog của anh. Thấy nhiều bài thú vị. Cám ơn anh đã cho chia sẻ.

    Chúc anh mọi sự tốt lành.

    Ánh

    • Gửi anh Cao Kim Ánh,

      Vậy là năm 1967 anh và tôi cùng ở một nơi. Lớp A0 chúng tôi ở Na Buồn, còn tôi 1 tuần mấy lần lên văn phòng Khoa (không nhớ rõ ở Đầm Mây hay ở Kẽm Phượng) để nhận thư cho lớp. Từ ngày đó, tôi chưa có dịp trở lại Đại Từ, nhưng đã hẹn với bạn bè để thế nào cũng sẽ đi một chuyến.

Leave a Reply

