Kindle của Amazon

Tuần trước, một anh bạn đồng nghiệp nghỉ hưu, mọi người tổ chức bữa ăn trưa chia tay và chọn tặng anh một món quà kỷ niệm. Anh người Đức, 60 tuổi, chưa một lần có gia đình, sống độc thân, giỏi chuyên môn, không biết giao thiệp, rất ít khi cười, thích làm việc một mình, tôn trọng giờ giấc, và nguyên tắc như một chiếc máy. Mấy năm cuối, những người quản lý biết tài của anh nên anh cũng được trọng dụng. Mọi người bàn bạc, thống nhất mua tặng anh chiếc Kindle. Anh rất thích, đăng ký sử dụng luôn để có thể dùng trong chuyến đi du lịch dài ngay sau ngày nghỉ hưu.

Kindle do Amazon.com sáng chế là thiết bị cầm tay để đọc sách, phiên bản đầu tiên xuất hiện trên thị trường Hoa Kỳ từ tháng 11 năm 2007.

Phiên bản mới nhất, Kindle DX, ra đời tháng 6 năm 2009, bán với giá hơn 400$, có màn hình tự động xoay dọc, ngang tùy theo tư thế cầm của người dùng. Dày 8,5 mm với dung lượng nhớ 4 GB có thể chứa được tới 3.500 cuốn sách điện tử, màn hình 24,6 cm, có độ phân giải 1200×824 pixel, và pin dùng được tới 2 tuần nếu chỉ đọc. Phiên bản DX chấp nhận thêm tệp gốc PDF và có loa stereo gắn kèm. Theo con số ước lượng, tới cuối 2009, hơn 1.5 triệu chiếc đã được bán ở Hoa Kỳ. Từ tháng 1 năm 2010, phiên bản Kindle DX quốc tế đã được bán ở hơn 100 nước.

Thành công của Kindle là nó làm cho người dùng có cảm giác như đang đọc một cuốn sách in thật.

Dùng Kindle, bạn có thể nạp sách qua dịch vụ Amazon và một số dịch vụ khác với kết nối Internet. Vào tháng 7 năm 2009, đã có hơn 300 ngàn cuốn sách để nạp. Sách mới và New York Times best sellers được bán với giá 10 đô la, chương đầu được thử đọc miễn phí. Nhiều sách khác, kể cả những tác phẩm kinh điển, là miễn phí hoặc được bán với giá thấp hơn, chủ yếu để trang trải chi phí chuyển sách sang dạng điện tử. Tạp chí, báo, và blog được cung cấp với phí đăng ký tháng. Thí dụ báo có giá từ 5,99 tới 14,99 đô la 1 tháng, tạp chí từ 1,25 tới 10,99 đô la 1 tháng, và blog tử 0,99 tới 1,99 đô la 1 tháng. Dịp Giáng sinh năm 2009, trên Amazon, lần đầu tiên sách điện tử vượt sách in về lương bán.

Đứng đằng sau Amazon và Kindle là nhân vật huyền thọai Jeff Bezos. Khi sáng lập Amazon.com vào năm 1994, Jeff Bezos đã làm nên một cuộc cách mạng trong bán lẻ, và với Kindle lại làm nên một cuộc cách mạng mới trong việc đọc sách của chúng ta.

Khởi đầu, Amazon hợp tác với các nhà xuất bản để bán sách trực tuyến. Cái thu hút khách hàng là những ý kiến nhận xét, đánh giá sách của người đọc và giới phê bình trên trang Web của Amazon giúp đọc giả tham khảo, lựa chọn và mua sách. Mô hình của Amazon thành công không ngờ, mở đầu một thời đại mới cho bán hàng trực tuyến. Khi tính tóan có xu hướng trở thành tiện ích, Amazon lại đi tiên phong trong việc bán dịch vụ tính tóan, cho thuê tài nguyên tính tóan của công ty trong những thời điểm dư thừa. Với Kindle, Amazon lại bước vào lĩnh vực điện tử dân dụng. Và ở tất cả các họat động này, Amazon đều thành công.

Khi được hỏi về bí quyết, Jeff Bezos giải thích, thứ nhất, chúng tôi bắt đầu từ khách hàng và đi ngược lại. Chúng tôi trau dồi bất kỳ kỹ năng nào cần thiết để phục vụ khách hàng. Chúng tôi phát triển bất kỳ công nghệ nào cần thiết để phục vụ khách hàng. Thứ hai, chúng tôi là người đầu tư, không theo đuôi người khác, mà đi vào những nơi chưa được khai phá để xem tận cùng của chúng là ở đâu. Đôi k hi, chúng là ngõ cụt. Đôi khi chúng mở ra những con đường thênh thang, thật sự thú vị. Thứ ba, chúng tôi định hướng dài hạn. Đây là một điều hiếm thấy. Nếu nhìn vào thế giới doanh nghiệp, thì những tập trung thật sự dài hạn là không nhiều. Nhưng hầu hết những việc quan trọng chúng tôi làm đều đã cần rất nhiều thời gian.

Jeff Bezos tâm sự, có hai cách để một công ty có thể mở rộng những gì họ đang làm. Cách thứ nhất, họ liệt kê các kỹ năng và năng lực của công ty rồi hỏi “Với tập các kỹ năng và năng lực này, chúng ta có thể làm được gì thêm?” Đó là cách rất hữu ích mà mọi công ty đều nên sử dụng. Nhưng có một cách thứ hai, đòi hỏi định hướng dài hạn hơn. Thay vì hỏi chúng ta giỏi về cái gì và có thể làm được gì thêm với những kỹ năng đó, chúng ta hỏi, ai là khách hàng của chúng ta? Họ cần những gì? Và rồi chúng ta nói sẽ cung cấp những thứ đó cho họ, không phụ thuộc vào việc hiện tại chúng ta có có những kỹ năng để làm những thứ đó hay không. Chúng ta sẽ học các kỹ năng cần thiết, không kể phải cần thời gian lâu bao nhiêu. Amazon đã làm như vậy với Kindle.

Steve Jobs (Apple) đã dự đóan Kindle sẽ thất bại bởi “mọi người đâu có còn đọc nhiều nữa.” Larry Page và Sergey Brin (Google) đang nỗ lực số hóa tất cả các ấn phẩm của nhân lọai để cho “trí tuệ nhân tạo” đọc. Jeff Bezos cho rằng một ngày nào đó, sách in sẽ không còn nữa.

Khi kho sách được số hóa ngày càng tăng. Khi có thiết bị để đọc những cuốn sách điện tử cũng dễ dàng, thoải mái, thậm chí dễ dàng hơn, thoải mái hơn đọc những cuốn sách in, thì liệu chúng ta có trở lại nhiều hơn với việc đọc?

(Sử dụng tin và ảnh của Amazon.com)

8 thoughts on “Kindle của Amazon

  1. Bài này hay quá chú ơi! chú viết cứ như một nhà báo chuyên nghiệp vậy.

    Câu này khó quá chú ơi “Thứ hai, chúng tôi là người đầu tư, không theo đuôi người khác, mà đi vào những nơi chưa được khai phá để xem tận cùng của chúng là ở đâu. Đôi khi, chúng là ngõ cụt. Đôi khi chúng mở ra những con đường thênh thang, thật sự thú vị.”
    -> để làm được điềy này rất cần bản lĩnh, liều lĩnh và nhiều yếu tố khác kèm theo. Khó lắm.

    Rất thích câu nói này “Thay vì hỏi chúng ta giỏi về cái gì và có thể làm được gì thêm với những kỹ năng đó, chúng ta hỏi, ai là khách hàng của chúng ta? Họ cần những gì? Và rồi chúng ta nói sẽ cung cấp những thứ đó cho họ, không phụ thuộc vào việc hiện tại chúng ta có có những kỹ năng để làm những thứ đó hay không.”
    -> Đúng rồi, chỉ cần tập trung trả lời câu hỏi này thì tức khắc sẽ biết mình nên làm gì và tự nhận thấy sự thiếu sót của bản thân/Cty, lúc đó tức khắc tìm hiểu, trao dồi thêm. Điều này giải thích vì sao có những người chưa bao giờ làm công việc A nào đó nhưng khi bảo họ làm, họ làm tốt. Vì họ sử dụng lối tư duy này chú à! điều này thật sự có ích.
    Thank you!
    Cháu xin phép chú cho cháu copy về website của cty nhe!

    • Những người như Steve Jobs, Larry Page, Sergey Brin, và Jeff Bezos là hiếm, là số ít. Họ đã nghĩ và hành động khác bình thường, nên mới thành công tột bậc như vậy. Thế giới tương lai có khi sẽ là của một số ít thay vì của số nhiều, đám đông (theo một nghĩa nào đó). Cám ơn Small đọc bài và ghi phản hồi.

  2. Khi mà thời gian và sức khỏe đang là vốn quý nhất của con người thì Kindle ra đời đã nhằm phục vụ con người trong việc tiếp nhận tri thức mà không phải tốn quá nhiều thời gian tìm tòi và cũng không mất quá nhiều sức khỏe để sắp xếp lưu trữ, mang vác. Ta trân trọng những người đã đầu tư trí tuệ trong việc phục vụ lợi ích chân chính của con người! Cảm ơn chú Mẫn với bài viết này!

    • Chào Dạ Thảo. Dạo này chú lười viết và đọc blog quá. Hy vọng sẽ có lúc tìm lại được hứng thú.

  3. Ui mình đang dùng cái máy tính bảng của trung quốc nè! giá còn rẻ hơn cả con này do mình thấy trên cucre.vn nên mua 1 cái chức năng thì ăn đứt con này lướt web, xem phim, nghe nhac, nó còn hỗ trợ cả USB3G, màn hình cảm ứng 8inch, nó có cả chương trình đọc sách amazon kindle luôn nhé…nói chung cấu hình ok nhưng tiếc 1 cái là 3g chỉ dùng loại huawei do nó chạy android và pin hơi cùi…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s