Các Nguyên Tắc Cơ Bản Hiện Đại Của Golf – Bài 5

Với Herbert Warren Wind, minh họa của Anthony Ravielli

5. Tóm tắt và duyệt lại

Tư liệu trình bày trong cuốn sách này, như đã nói ban đầu, là một chọn lọc những kiến thức tôi đã thu nhận được trong 25 năm chơi golf chuyên nghiệp. Tôi rất hy vọng những bài dạy này sẽ làm tròn được hai điều. Thứ nhất, tôi tin tưởng chúng sẽ làm tăng một cách đáng kể niềm vui của golfer trung bình với môn chơi vô cùng hấp dẫn này bằng cách giúp anh ta trở thành một golfer thực sự với một swing đúng, mạnh mẽ, lặp đi lặp lại. Tôi cảm nhận chắc chắn rằng chúng sẽ làm được điều đó cho mọi người chơi nếu anh ta có được hiểu biết rõ ràng về các động tác cơ bản (mà chúng ta đã đề cập trong bốn bài đầu) và nếu anh ta tiếp tục tập luyện và làm quen với những nguyên tắc cơ bản này trong suốt mùa golf. Trong chương cuối chúng ta sẽ liên kết toàn bộ cú swing khi duyệt lại những nguyên tắc cơ bản hiện đại này của golf.

Thứ hai – tôi hy vọng những bài dạy này sẽ phục vụ như một khối kiến thức dẫn tới những phát triển tiếp tục cho hiểu biết của chúng ta về cú swing golf. Mỗi năm chúng ta lại học được nhiều thêm một chút về golf. Mỗi điều mới của kiến thức hợp lệ sẽ bồi đắp nên con đường đi tới kiến thức lớn hơn. Golf cũng giống như y học và các ngành khoa học khác theo khía cạnh này. Trong 15 năm nữa, giống như sẽ có nhiều phát minh mới trong y học trên cơ sở các bước tiến của ngày hôm nay, chúng ta cũng sẽ tinh chế và mở rộng kiến thức ngày hôm nay của chúng ta về golf. Một golfer, như tôi thấy, có 15 hoặc 20 năm thật sự tích cực – những năm trong đó cố gắng để nhận thức được toàn bộ tiềm năng của mình như một golfer khiến anh ta suy đoán về và thử nghiệm với tất cả các giai đoạn của kỹ thuật, một cách liên tục và tích cực. Anh ta chỉ có thể tìm hiểu được nhiều như vậy. Chỉ có ngần ấy ngày trong tuần và chỉ có ngần ấy giờ có ánh sáng trong ngày. Nếu như tôi, khi còn là một chàng trai vừa bắt đầu chơi golf chuyên nghiệp vào năm 1931, đã biết những gì tôi học được đến năm 1957 và có thể bắt đầu thử nghiệm tại thời điểm sớm đó, thì tôi đã có đặc ân đóng góp được nhiều hơn trong những năm tích cực của mình. Và những chàng trai khác sẽ có được niềm vui và đặc ân vô cùng to lớn này.

BenHogan_52

Tôi thấy hữu ích nếu ghi lại sau buổi tập một cách chính xác những gì tôi đã làm và một cách tỉ mỉ việc chúng đã diễn ra như thế nào.

Một ngày khác tôi đã suy nghĩ, “Đúng là một thời gian dài tôi đã học golf!” Tôi phải khoảng 13 khi bắt đầu lao động cho môn chơi của mình một cách có ý thức. Lúc đó tôi làm caddy tại câu lạc bộ Glen Garden ở Fort Worth, và tôi chọn một thành viên tên Ed Stewart làm thần tượng của mình. Là một golfer nghiệp dư tài hoa, Stewart phải làm việc nên không chơi được thường xuyên, và không có ai muốn trở thành caddy đều đặn của anh. Nhưng điều đó phù hợp tốt với tôi. Tôi làm caddy cho anh mỗi khi anh chơi và nghiên cứu swing và kỹ thuật đánh bóng của anh một cách kỹ lưỡng. Rồi tôi tập luyện và so sánh swing của tôi với của anh và cố gắng để cải thiện bằng cách bắt chước một số động tác của Stewart mà chúng rõ ràng là chuẩn xác và đáng để ngưỡng mộ mong muốn.

Thay đổi thực sự quan trọng đầu tiên tôi thực hiện là động tác đầu gối trái. Đầu gối trái của tôi thường nhô thẳng ra khi tôi nhấc gậy lùi lại. Còn đầu gối của Ed Stewrt, như tôi để ý, thì gấp vào rất đẹp qua phía phải. Tôi tập để sửa động tác đầu gối của mình trên bãi cỏ ở nhà cho tới khi không còn cỏ nữa. Ở khu phố nơi gia đình tôi sống, mỗi nhà đều có một bãi cỏ được phân chia với nhau bằng hàng rào. Cửa hàng tạp hóa ở cách sáu nhà hay là sáu sân cỏ. Mỗi khi mẹ sai ra cửa hàng để mua một ổ bánh mỳ, hay một pao bơ hay một thứ gì đó, tôi không bao giờ đi tới cửa hàng, mà luôn chơi tới đó, đôi khi chip từ sân cỏ này qua sân cỏ kế tiếp, đôi khi đặt sân cỏ cách hai hoặc ba hàng rào làm “green” của mình, đôi khi đánh bóng tới “green” xa nhất với một cú đánh gậy chín sắt hết cỡ – luôn luôn kiểm tra động tác của đầu gối trái hoặc bất cứ giai đoạn nào của cú swing mà tôi đang tập luyện. Tôi không chắc việc tập luyện của tôi có cải thiện ngoại hình của khu phố không, nhưng nó tốt một cách đáng sợ cho môn chơi của tôi.

Bạn biết là trong golf, bạn học được đôi điều rất sớm và học được những thứ khác muộn một cách đáng kinh ngạc. Thí dụ, lấy ngay ba trong số các yếu tố khác nhau mà nay tôi coi là tuyệt đối cơ bản đối với mỗi và mọi cú swing tốt: lắc gậy đúng, xoay hông đúng, và plane của backswing đúng. Tôi đã hiểu được giá trị của lắc gậy tương đối sớm: Tôi bắt đầu theo cách này trong năm 1932 khi, qua quan sát Johnny Revolta và nói chuyện với ông, tôi học được rằng tài chơi bóng ngắn đã hướng ông tới những yêu cầu khác nhau cho mỗi cú đánh quanh green bằng cách thay đổi động tác lắc gậy cho phù hợp với cú đánh riêng biệt. Nếu phải đánh bốc bóng qua hố cát và phải để bóng dừng ngay lập tức, ông sẽ lắc gậy một cách sắc, vô tư, thúc nhẹ, một sự “hướng tới” cú đánh ông sẽ dùng để cắt bóng theo cách nó phải được cắt để tạo sự cắn tối đa của bóng khi rơi xuống green. Hoặc nếu phải pitch bóng rơi vào một điểm lựa chọn trên một green trơn và để cho bóng trôi phần đường còn lại tới lỗ ở dưới một dốc ngang, ông sẽ lắc gậy một cách ngắn và tinh tế. Và cứ tiếp như thế – một động tác lắc gậy riêng biệt cho mỗi cú chip khác nhau trong danh mục tuyệt vời của ông. Nó gây ấn tượng cho tôi là sẽ rất thông minh nếu sử dụng phương pháp này của Johnny, không chỉ cho các cú dánh ngắn mà còn cho cả các cú đánh hết cỡ của tôi. Và tôi bắt đầu thực hiện như vậy ngay lập tức.

Không lâu sau đó – tôi nghĩ vào giữa những năm 1930 – tôi có được động tác xoay hông đúng khá rõ ràng trong đầu, chủ yếu từ việc nghiên cứu các phim thời sự về các golfer hàng đầu. Nhưng phải tới năm 1938 tôi mới nắm bắt được nguyên lý của plane. Thỉnh thoảng tôi đã từng suy nghĩ về plane trước đó, khảo sát plane trên đó gậy bóng chày vung và làm một số giả thiết dự kiến về plane của golfer. Nhưng phải tới khi bắt đầu lo lắng về sự kém tin cậy của backswing, tôi mới được thôi thúc tiến hành nghiên cứu nghiêm túc về plane. Lâu trước khi hiểu hoàn toàn plane làm được những gì cho bạn và tại sao nó lại làm được theo cách như vậy, tôi đã vấp phải một điều có ý nghĩa to lớn đối với tôi. Trong mùa đông, khi chúng tôi đi tham gia hết giải đâu này tới giải đấu khác, tôi thường thức dậy hàng đêm trong khách sạn để nghiên cứu plane cho backswing của mình, cố gắng ghi nhớ nó tốt tới mức tôi có thể theo bản năng mà swing lại theo cùng một cách, hết lần này qua lần khác.

Trong những mùa trước chiến tranh, khi tôi đã học được ngày càng nhiều thêm về swing golf và chơi golf ra sao, tôi đã vui mừng về thành tích ngày càng tăng trong lọat giải thi đấu. Tuy thế, tôi chưa bao giờ cảm thấy thật sự tự tin về môn chơi của tôi cho tới năm 1946. Cho tới năm đó, mặc dù biết mỗi khi ra sân và chơi tốt là do hôm đó tôi có những thứ để làm nên thành tích, nhưng trước một trận đấu tôi không hề có ý tưởng liệu mình sẽ chơi 69 hay 79. Tôi có cảm giác vòng chơi của mình có thể bỗng dưng trở nên tồi tệ trong bất kỳ một buổi sáng nào. Tôi không hề bảo đảm rằng nếu có hơi chệch khỏi phong độ tốt nhất của mình một chút, thì tôi vẫn có thể chơi được một vòng kha khá và đáng nể. Bạn bè trong giải thường nói tôi đã lo lắng ngớ ngẩn bởi tôi có một cú swing ổn định và có mọi lý do để có sự tự tin vào nó. Nhưng sự tự nghi ngờ của tôi chưa bao giờ dừng. Bất kể chơi tốt ra sao, tôi vẫn quan tâm lo lắng về ngày hôm sau và ngày kế tiếp và kế tiếp.

Năm 1946 quan điểm của tôi đột ngột thay đổi. Tôi thực lòng bắt đầu cảm thấy mình có thể chơi khá tốt mỗi lần ra sân, rằng không có lý do thực tế nào để cảm thấy tôi có thể tự dưng “mất tất cả.” Tôi đoán nguyên nhân cho sự tự tin mới của mình là: tôi đã dừng cố gắng để thực hiện một cách hoàn hảo quá nhiều thứ khó khăn, bởi nó trở thành rõ ràng trong tâm trí của tôi rằng sự qúa hoàn hảo đầy tham vọng này là không thể và cũng không nên, hoặc thậm chí cần thiết. Tất cả những gì bạn cần làm nhuần nhuyễn là những động tác cơ bản – và không có quá nhiều động tác như vậy. Hơn nữa, chúng là những động tác về cơ bản kiểm soát được và do vậy có thể được thực hiện một cách khá dễ dàng bất kể buổi sáng ngày hôm đó bạn có lanh lợi sảng khoái hay không. Tôi không biết là cái gì đến trước, con gà hay quả trứng, nhưng khoảng cùng một thời gian, khi tôi bắt đầu cảm nhận mình có những thứ để chơi golf vẻ vang ngay cả khi tôi không ở phong độ tốt nhất, thì cũng là lúc cú đánh của tôi bắt đầu đi vào một sự nhất quán mới và ổn định hơn. CƠ SỞ CHO SỰ TIẾN BỘ NÀY. TÔI XIN NHẮC LẠI, LÀ NIỀM TIN CHÂN THẬT RẰNG TẤT CẢ NHỮNG GÌ THỰC SỰ ĐỒI HỎI ĐỂ CHƠI GOLF TỐT LÀ LÀM ĐÚNG MỘT SỐ LƯỢNG TƯƠNG ĐỐI NHỎ NHỮNG ĐỘNG TÁC THỰC SỰ CƠ BẢN.

Sao khi chúng ta đã xem xét cú swing, từng giai đoạn một, từ tay cầm cho tới kết thúc, tôi nghĩ sẽ đặc biệt ý nghĩa nếu “quay ngược lại cú swing” và xem những gì là các động tác cơ bản một golfer phải thực hiện để chuyển chuẩn xác từ tư thế này sang tư thế khác.

Để bắt đầu, hãy xem golfer làm gì để tới được tư thế đúng khi kết thúc cú swing của anh ta?

Như chúng tôi đã nói, follow-through không phải là kết quả của một động tác mới đặc biệt nào trong giai đoạn cuối của swing. Chuyển động chuỗi thích hợp kèm với tốc độ đầu gậy nó tạo ra sẽ đưa golfer đi suốt tới một kết thúc hoàn hảo. Golfer buộc phải follow through đúng, NẾU NHƯ ANH TA TIẾP BÓNG VÀ ĐÁNH QUA BÓNG MỘT CÁCH CHUẨN XÁC.

Tốt. Vậy những thứ quan trọng golfer phải làm để sẵn sàng và có tư thế đúng khi đánh qua bóng là gì?

Anh ta sẽ cơ bản đúng ở vùng impact nếu học để thực hiện được ba động tác cơ bản. 1) Anh ta phải khởi đầu downswing bằng cách xoay hông qua phía trái. 2) Anh ta phải đánh tiếp qua cho tới kết thúc swing trong một chuyển động gắn kết, đánh theo thứ tự với hông, vai, cánh tay và bàn tay. 3) Anh ta phải bắt đầu lật ngửa cổ tay trái vừa đúng trước impact. Đó là, chủ yếu, tất cả những gì anh ta cần tập trung vào, VỚI ĐIỀU KIỆN ANH TA Ở TƯ THẾ ĐÚNG TẠI ĐỈNH CỦA BACKSWING.

Làm thế nào để golfer đưa mình tới vị trí đúng tại đỉnh của backswing?

Anh ta sẽ cơ bản đúng khi đến đỉnh của backswing nếu anh ta 1) lắc gậy một cách đúng; 2) bắt đầu swing lùi gậy với bàn tay, cánh tay và vai và để vai xoay hông của anh ta; và 3) ở lại trên plane trong suốt backswing, VỚI ĐIỀU KIỆN ANH TA CÓ THẾ ĐÚNG VÀ SẴN SÀNG TẠI ADDRESS.

Và cuối cùng, những gì làm nên vị trí đúng tại address? Câu trả lời, tất nhiên, là một thế đứng và tư thế đúng và một tay cầm đúng.

Thật sự không có qúa nhiều động tác cơ bản để phải nhớ và thực hiện. Tôi tin là chỉ có tám. Toàn bộ swing bắt đầu với tay cầm và xây dựng từ đó. Mỗi động tác đúng được liên kết với và sắp đặt cho động tác kế tiếp. Toàn bộ swing là một hành động chuỗi.

Khi một khâu nhất định của swing không hoạt động đúng, tôi đề nghị bạn làm mới lại kiến thức của bạn về khâu đặc biệt này (bằng cách đọc lại những trang thích hợp trong các chương trước) và sau đó tập luyện trên sân. VÀ DÙ BẠN TẬP HOẶC CHƠI, HÃY RÈN LUYỆN CHO MÌNH NGHĨ VỀ NGUYÊN NHÂN CHỨ KHÔNG NGHĨ VỀ HỆ QUẢ. Xin để tôi minh họa tôi ám chỉ điều gì. Thí dụ một golfer ngẩng đầu lên và đánh trượt bóng rất tệ. Bạn chơi của anh ta thường sẽ nói, “Anh không giữ đầu cúi xuống,” như đó là nguyên nhân thực sự của cú đánh tồi. Nó không phải là như vậy. Nguyên nhân thật sự là một động tác sai nào đó trong swing của golfer làm cho anh ta ngẩng đầu lên. Thí dụ, nếu golfer bắt đầu downswing từ đỉnh với vai hoặc bàn tay chứ không phải với hông, thì anh ta không thể giữ đầu ở vị trí cần thiết. Mặt khác, nếu bạn swing đúng, thì bạn sẽ không nhìn tới thứ gì khác ngoài bóng.

Bây giờ chúng ta sẽ duyệt lại một số vị trí và động tác quan trọng bạn cần tập luyện và kiểm tra để xây dựng một cú đánh chuẩn xác, uy lực, lặp đi lặp lại.

Tay Cầm

Tay trái
BenHogan_53_1

Đặt gậy sao cho cán gậy áp lên dưới bắp cơ gót của lòng bàn tay và cũng nằm dọc khớp đầu của ngón trỏ. Điểm áp lực chính là ba ngón tay cuối và bắp cơ gót. Chữ V trỏ thẳng tới mắt phải. 

Tay phải

BenHogan_53_2

Tay cầm bằng ngón tay. Cán gậy nằm dọc khớp đầu của các ngón tay, phía dưới lòng bàn tay. Hai ngón tay giữa tạo hầu hết áp lực. Hãy tập cầm với ngón cái và ngón trỏ nhấc khỏi cán gậy. Chữ V trỏ trực tiếp tới cằm  

Tay cầm hoàn thành
BenHogan_53b_0

Cả hai bàn tay cần phối hợp với nhau như một đơn vị. Ngón út của bàn tay phải khóa vào rãnh giữa ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay trái. Ngón cái trái cần lọt khít vào cốc của lòng bàn tay phải.

BenHogan_53b_4

Sơ đồ cho thấy vị trí đúng của các vết chai trên bàn tay trai

Thế đứng và tư thế

BenHogan_54_1
Có một thế đứng cơ bản đúng: bàn chân phải chĩa ra một phần tư góc quay. Với một gậy năm sắt, hai bàn chân đặt cách nhau bằng chiều rộng của vai. Thế đứng rộng hơn cho những gậy dài hơn và hẹp hơn cho những gậy ngắn hơn, Điều vô cùng quan trọng là giữ khuỷu tay và cánh tay gần nhau nhất có thể. Cũng nên nhớ: đầu gối gấp trỏ vào trong.

BenHogan_54_2

Khi bạn uốn cong đầu gối, thân trên vẫn dựng đứng

BenHogan_54b_1
Khuỷu tay phải trỏ trực tiếp vào hông phải. Khuỷu tay trái trỏ trực tiếp vào hông trái.

BenHogan_54b_2

Thế đứng đúng sẽ kiểm soát được mức độ xoay hông đúng

Phần thứ nhất của swing

Plane

BenHogan_55
Plane của backswing dốc nghiêng từ bóng lên qua vai. Khi cánh tay tiếp cận mức hông trong backswing, chúng chuyển động song song với plane và giữ song song với plane trong suốt backswing

Lắc gậy

BenHogan_55b_1
Khi người chơi lắc gậy lùi lại, khuỷu tay phải chạm phần trước của hông phải. Khi phần dưới của cánh tay trái xoay trong động tác lắc gậy lùi, golfer thực chất bước vào plane của backswing

Thứ tự chuyển động
BenHogan_55b_2

Bàn tay, cánh tay và vai bắt đầu đưa gậy lùi gần như đồng thời cùng một lúc. Khi vai xoay, chúng bắt đầu xoay hông. Sức căng trong các cơ bắp giữa vai và hông được tạo lập do làm trễ xoay hông

Phần thứ hai của swing

BenHogan_56_1.jpg
Việc xoay hông trở lại qua trái khởi đầu downswing. (như minh họa ở bên trái, động tác này của hông tự động kéo cánh tay và bàn tay xuống vị trí đúng ngang mức hông.) trong hành động chuỗi của downswing, hông là yếu tố quan trọng. Xoay hông qua trái sẽ giải phóng thân người, chân và cánh tay trong một chuyển động gắn kết qua phía trái. Khi tham gia vào, mỗi bộ phận lại bổ xung thêm đóng góp của nó vào tốc độ và sức mạnh ngày càng tăng của cú swing. Trong hành động chuỗi này, hai vai và thân trên truyền sức mạnh nhân lên qua hai cánh tay. Hai cánh tay lại nhân sức mạnh đó lên và truyền qua hai bàn tay. Đến lượt mình, hai bàn tay cũng nhân sức mạnh đó lên. Kết quả, đầu gậy sẽ đơn giản xé không khí với một tốc độ khó tin khi golfer đánh qua bóng.

BenHogan_56_2
Ngay trước impact, cổ tay trái bắt đầu lật ngửa. Xương cổ tay trái nhô ra và hướng trực tiếp tới mục tiêu.

Cú swing golf như chúng tôi trình bày trong những bài này là cú swing golf cốt yếu, chốt lại về những nguyên tắc cơ bản xác thực. Chúng là tất cả những gì golfer cần để phát triển một cú swing chuẩn xác, uy lực sẽ lặp đi lặp lại. Nếu anh ta học để thực hiện những động tác cơ bản này – và không có động tác nào trong swing này mà một người đàn ông hay một người đàn bà với khả năng điều phối trung bình lại không có thể làm được – anh ta sẽ tiếp tục trở thành một người chơi ngày càng khéo léo hơn. Anh ta sẽ không phải liên tục lo lắng, thí dụ, về thời khắc như golfer thực hiện swing bằng đông tác bàn tay và chơi rất thất thường. Golfer nào xây dựng swing của mình trên cơ sở hành động chuỗi sẽ có nhịp thời khắc tốt. Cú swing đã thiết lập thời khắc cho anh ta. Hành động chuỗi tự nó đã là thời khắc.

Phương pháp chúng tôi giới thiệu còn có một công dụng và giá trị cơ bản khác nữa: golfer chỉ phải học một swing. ANH TA SỬ DỤNG CÙNG SWING CƠ BẢN CHO MỌI CÚ ĐÁNH. Với tất cả các cú đánh chuẩn, bóng được đặt ở cùng vị trí tương đối so với bàn chân trái. (Tôi đặt nó khoảng nửa tới một inch bên trong gót chân trái, hướng về phía bàn chân phải.) Bạn có thể, để chắc chắn, chơi bóng từ vị trí ở phía trước hoặc ở phía sau một chút – nó thay đổi theo từng cá nhân, tùy thuộc vào vị trí là điểm thấp nhất trong swing của anh ta. Trong bất kể trường hợp nào, vị trí tương đối của bàn chân trái và bóng là không đổi. Khi thu hẹp chiều rộng của chân đứng để phù hợp với những cần gậy sắt ngắn, bạn sẽ chuyển dịch bàn chân phải gần dần lại với bàn chân trái và về phía bóng.

Khi chơi một cú driver hết cỡ hoặc gậy sắt năm hay wedge, bạn sẽ không làm bất cứ thay đổi có ý thức nào trong cách thực hiện swing. Tuy không hề biết, nhưng swing của bạn sẽ thay đổi chút ít khi chiều dài của cán gậy thay đổi. (Driver của tôi, thí dụ, dài 43 inch; gậy hai sắt 38 ½ inch; gậy sắt năm 37 inch; gậy wedge 34 ½ inch.) cán gậy càng ngắn, thì người chơi càng phải đứng gần bóng hơn. Do đó plane của anh ta trở nên thẳng đứng hơn và chiều dài của cung tất nhiên sẽ ngắn lại.

Khi làm ngắn cung lại, bạn sẽ có ít thời gian hơn cho swing để xoay hông trái đi được xa. Đó là lý do tại sao tôi thực hiện – và đề nghị bạn cũng làm – một thay đổi nhỏ khi chơi gậy từ sắt sáu xuống tới wedge: ĐƯA HÔNG TRÁI RA NGOÀI TRƯỚC KHI BẠN BẮT ĐẦU CHƠI CÚ ĐÁNH. Bạn làm điều đó bằng cách đặt bàn chân phải gần bóng hơn một chút tại address, như sơ đồ bên dưới minh họa.

BenHogan_57a

Điều này có tác dụng kéo bàn chân trái lùi lại sau đường bóng và xoay hông trái một chút về phía trái – nói cách khác, hông mở ra một chút. Khi chơi các gậy từ sáu sắt trở xuống, với thân người ở vị trí này, bạn vẫn cảm thấy như mình đang thực hiện cú swing hết cỡ. Nhưng thực ra thì không phải như vậy, Bạn đã đặt một hạn chế hơn nữa lên chiều dài của cung. Kết quả, bạn hy sinh một chút về khoảng cách – gậy không thể đi được nhanh trên một cung ngắn hơn – nhưng cái bạn mất về khoảng cách sẽ được đền bù nhiều hơn về hướng. Khi chơi các gậy sắt ngắn, độ chính xác, tất nhiên, là mối quan tâm chính.

Golfer – đọc giả tự áp dụng những bài học này với độ siêng năng nhất định, dành tối thiểu một tuần cho mỗi bài, thì chắc đã phải khá tiến bộ trong việc phát triển một cú swing đúng, lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, bạn không thể trông đợi đạt được một sự kiểm soát thật sự các động tác chuẩn xác trong thời gian một tháng. Bạn phải tiếp tục làm việc với những nguyên lý cơ bản này trong suốt mùa golf, cả ở trên sân chơi lẫn trên bãi tập. Qua thói quen ổn định này bạn sẽ dần dần thực hiện được các động tác của cú swing một cách dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Trong vòng sáu tháng – có thể sớm như vậy – một golfer trung bình nếu tự áp dụng một cách thông minh, sẽ tiến gần tới được hoặc thật sự vượt qua điểm 80. Và anh ta sẽ tiếp tục cải thiện, đó là niềm vui lớn nhất.

Thói quen golfer có được qua chỉ một mùa tuân thủ và tập luyện các nguyên lý cơ bản sẽ bắt đầu làm cho các động tác đúng trở thành như bản năng thứ hai đối với anh ta. Càng tin tưởng nhiều vào ký ức cơ bắp cho cú swing, anh ta càng có thể tập trung được nhiều hơn vào việc coi sóc cuộc chơi – có nghĩa là, suy nghĩ về chiến lược thích hợp để chơi từng lỗ, quyết định tuyến đường nào tới cờ là khôn ngoan trong các điều kiện hiện thời, chơi cú đánh đúng kiểu phù hợp với địa hình và các yếu tố, đáp ứng đòi hỏi luôn mới mẻ mà một lỗ golf tinh vi mang đến cho golfer có hiểu biết và có thiết bị cần thiết để chơi tốt nó.

Tôi luôn nghĩ về golf như môn chơi tốt nhất trong tất cả các môn chơi – môn chơi thú vị nhất, thách thức nhất, bổ ich nhất. Tôi không thể bắt đầu diễn tả sự hài lòng tôi luôn cảm nhận vì mình được là một phần của môn chơi với hương vị và tinh thần tuyệt vời như vậy, một môn chơi đã sản sinh ra những nhà vô địch phi thường và những nhân cách hấp dẫn như Harry Vardon, Francis Ouimet, Bob Jones, Walter Hagen, Gene Sarazen, Tommy Armour, Sam Snead, Byron Nelson, Jimmy Demaret – để chỉ kể một ít trong số những golfer tuyệt vời. Tôi đã thấy môn chơi thực sự trở thành một ngôn ngữ phổ dụng ở bất cứ nơi đâu tôi tới, trong nước cũng như ngoài nước. Tôi thật sự vui thích từng phút tôi dành cho golf – trên hết, là những người bạn tuyệt vời mà tôi đã có. Tôi yêu thích chơi golf và tập luyên nó. Dù lịch trình của tôi cho ngày hôm sau là một vòng thi đấu giải hay chỉ là một chuyến đi tập, thì viễn cảnh của một cái gì đó liên quan tới golf đều làm tôi cảm nhận được đặc ân và thấy vô cùng hạnh phúc, và tôi không thể đợi nổi cho tới lúc mặt trời lên vào sáng hôm sau để lại được ra sân.

 

Hết

 

 

 

 

 

 

3 thoughts on “Các Nguyên Tắc Cơ Bản Hiện Đại Của Golf – Bài 5

  1. Cảm ơn anh Mẫn về loạt bài dịch sách của Ben Hogan, tuy nhiên một số từ nghe thực sự chưa ổn lắm, rất mong anh xem xét và hiệu đính, ví dụ: Repeating swing = swing lặp đi lặp lại; adress,…
    Không biết anh có kế hoạch dịch cuốn Harvey Penick Little Red Book (cùng với cuốn của Ben Hogan, đây là 2 cuốn dạy golf nối tiếng nhất và được đọc nhiều nhất)).
    Cảm ơn anh.

    • Minh nghi neu duoc anh Man nen dich cuon The Plane Truth for Golfers: Breaking Down the One-plane Swing and the Two-Plane Swing and Finding the One That’s Right for You
      Book by Jim Hardy and John Andrisani. Day la quyen sach theo minh la can thiet cho cac golfer sau khi da biet cac ky thuat co ban

Leave a Reply

