Hạnh phúc của con

Một ngày thứ bẩy, tháng 11 năm ngoái, Hà My và William về nhà chơi như thường lệ. Hà My khoe chiếc nhẫn đính hôn vừa được William trao. Nghe tin và thấy con vui, bố mẹ cũng vui.

Từ năm cuối ở trường phổ thông, con đã biết chọn quyết định cho việc học hành, cho cuộc sống của con. Nay con đã trưởng thành, thông minh và trải nghiệm, ba mẹ càng tin vào quyết định của con. Nhất nữa, đó là hạnh phúc của con.

Đầu năm, Hà My và William thông báo sẽ tổ chức lễ cưới vào tháng 7, lên kế họach chuẩn bị mọi thứ chu đáo, tỷ mỉ. Hai gia đình nhiệt thành ủng hộ, giúp đỡ. Đặc biệt, mẹ William, một nhà tư vấn tâm lý, đã góp nhiều ý kiến và giúp nhiều việc ý nghĩa.

Mẹ William từ Connecticut tới thăm và dự một bữa ăn tối với gia đình. Cũng muốn có thêm những buổi gặp gỡ, nhưng rồi không thực hiện được, nên đó là lần duy nhất hai bên gặp nhau trước ngày cưới.

William, Hà My và hai gia đình đều chung ý kiến làm lễ cưới đơn giản, trang trọng và ấm cúng.

Thứ 6, trước ngày cưới, hai gia đình gặp nhau trong bữa tối và tập dượt qua cho lễ cưới ở nhà mẹ William. Bố mẹ William đã li dị từ lâu, hai người đều đi bước nữa, bố dượng đã mất. Bố và mẹ kế, gia đình em trai, gia đình em gái và bà cô của Wiliam tới dự. Nhà gái chỉ có gia đình nhỏ của mình.

Thứ 7, ngày cưới, buổi sáng hội phụ nữ đi làm móng chân móng tay, đầu giờ chiều cô dâu đi làm đầu. 5 giờ chiều lễ cưới bắt đầu, tại The Dana-Holcombe House, thi trấn Newtown, bang Connecticut, ngay gấn nhà mẹ William. Bà Barbara O’Connor, luật sư và bạn của mẹ chú rể, giúp làm nghi thức công nhận lễ thành hôn.

 

 

Gia đình thuê tòan bộ khách sạn nhỏ này (có 6 phòng ngủ) để ở mấy ngày cuối tuần và làm lễ cưới tại đây.

 

 

Những người bạn trong ban nhạc của William lo phần nhạc. Nhiều bản nhạc dùng trong lễ cưới là do William sáng tác. Quà kỷ niệm cho khách là một CD ghi những bài hát William viết cho Hà My trong hơn hai năm qua.

 

 

Chú rể cùng mẹ trong tiếng nhạc “Simplicidade”.

 

 

Hà Linh phù dâu cùng Scott phù rể.

 

 

 

Cô dâu cùng bố mẹ trong tiếng nhạc “Welcome Home”.

 

 

Bà luật sư Barbara O’Connor tuyên bố lễ cưới.

 

 

Hà Linh đọc thơ:

 

TOUCHED BY AN ANGEL – By Maya Angelou

We, unaccustomed to courage

exiles from delight

live coiled in shells of loneliness

until love leaves its high holy temple

and comes into our sight

to liberate us into life.

Love arrives

and in its train come ecstasies

old memories of pleasure

ancient histories of pain.

Yet if we are bold,

love strikes away the chains of fear

from our souls.

We are weaned from our timidity

In the flush of love’s light

we dare be brave

And suddenly we see

that love costs all we are

and will ever be.

Yet it is only love

which sets us free.

 

 

Mẹ chú rể, bà Wendy Davenson, đọc:

 

BLESSING FOR A MARRIAGE – By James Dillet Freeman

May your marriage bring you all the exquisite excitements a marriage should bring, and may life grant you also patience, tolerance, and understanding.

May you always need one another – not so much to fill your emptiness as to help you to know your fullness. A mountain needs a valley to be complete; the valley does not make the mountain less, but more; and the valley is more a valley because it has a mountain towering over it. So let it be with you and you.

May you need one another, but not out of weakness.

May you want one another, but not out of lack.

May you entice one another, but not compel one another.

May you embrace one another, but not out encircle one another.

May you succeed in all important ways with one another, and not fail in the little graces.

May you look for things to praise, often say, “I love you!” and take no notice of small faults.

If you have quarrels that push you apart,

may both of you hope to have good sense enough to take the first step back.

May you enter into the mystery which is the awareness of one another’s presence –

no more physical than spiritual, warm and near when you are side by side,

and warm and near when you are in separate rooms or even distant cities.

May you have happiness, and may you find it making one another happy.

May you have love, and may you find it loving one another.

 

 

Cô dâu đọc thay lời thệ ước:

 

I PROMISE – By Dorothy Colgan

I promise to give you the best of myself

and to ask of you no more than you can give.

I promise to respect you as your own person

and to realise that your interests, desires and needs

are no less important than my own.

I promise to share with you my time and my attention

and to bring joy, strength and imagination to our relationship.

I promise to keep myself open to you,

to let you see through the window of my world into my innermost fears

and feelings, secrets and dreams.

I promise to grow along with you,

to be willing to face changes in order to keep our relationship alive and exciting.

I promise to love you in good times and in bad,

with all I have to give and all I feel inside in the only way I know how.

Completely and forever.

 

 

Chú rể nói lời thệ ước.

 

 

Chú rể trao nhẫn cưới cho cô dâu.

 

 

Cô dâu trao nhẫn cưới cho chú rể.

 

 

Bà Barbara O’Connor công nhận lễ thành hôn:

 

“By these actions of jewelry exchange, you have taken the relation of husband and wife and solemnly swear to love, honor, comfort and cherish each other so long as you both shall live. Therefore, in accordance with the law of Connecticut and by virtue of the authority vested in me by the law of Connecticut, I do pronounce you husband and wife.”

 

Chụp ảnh chung kỷ niệm hai gia đình.

 

 

 

Ảnh: Sari Goodfriend

 

 

Dự lễ cưới tổng cộng có hơn 40 người: gia đình, họ hàng và bạn bè. Theo tục lệ, chú rể tặng nhẫn đính hôn và lo nhẫn cưới, còn nhà gái lo lễ cưới.

 

 

Liên hoan: đồ uống có vang trắng sauvignon blanc & chardonnay, vang đỏ pinot noir & cabernet sauvignon và bia; thức ăn có buffet các món Thái.

 

 

 

The first dance.

 

 

Ảnh: Sari Goodfriend

 

 

 

Ảnh: Sari Goodfriend

 

 

 

Hà My và William sống có trách nhiệm, biết quan tâm chăm sóc nhau, biết chia sẻ và tôn trọng nhau. Chúc các con những năm tháng thật hạnh phúc.

12/07/2010

Khi viết bài này, ảnh do thợ chuyên nghiệp chụp chưa tới, nên chỉ sử dụng được ảnh của người nhà và bạn bè (không chuyên) chụp “ké”.

 

 

24 thoughts on “Hạnh phúc của con

  1. Chúc mừng hạnh phúc riêng của con gái chú và hạnh phúc chung của gia đình chú, chú Mẫn ạ! Các anh chị ấy rồi sẽ theo truyền thống của gia tộc mình, rồi sẽ yêu thương, trân quý nhau và cứ thế tiếp nối, tạo nên một hạnh phúc trường kỳ, đủ đầy qua nhiều thế hệ! Ngưỡng mộ gia đình chú! Chúc chú cứ mãi hạnh phúc như thế này!

  2. Tuyệt thật anh Mẫn ơi! Tuy ở xa nhưng cả nhà Sài Gòn cùng say với niềm vui hạnh phúc của Hà My – con đầu lòng của anh chị, nhân vật xuất hiện đầu tiên của thế hệ thứ ba trong gia đình bên ngoại của Hà My. Tấm ảnh chụp trong đám cưới, Anh – Hà My – chị Hà tay trong tay cùng bước đi thật là ý nghĩa. Một lần nữa cả nhà chúc mừng gia đình nhỏ bé của Anh Chị cũng như đại gia đình của mình có thêm một thành viên.

  3. Anh đã được hưởng, dự một đám cưới tuyệt vời, trang trọng, ý nghĩa, cảm động nhất so với mọi đám cưới khác mà anh đã từng dự.

    Lời chúc tụng của Duy Anh cho anh chị mình thật tuyệt. Anh chàng ăn nói gãy gọn, thân thương, và thật chửng chạc. Một trong những giây phút vui nhất của anh trong ngày hôm ấy là cụng ly với Duy Anh, sau khi D.A. nói xong.

    Cuộc vui, một ngày sống thăng hoa mà Hà My & William đem đến cho mọi người có mặt hôm ấy, theo anh thì mọi người cần cám ơn Ha`- Mẫn, và các con của vợ chồng em.

    Cô dâu chú rễ và gia đình cả hai họ thật tuyệt vời! (Chỉ biết suýt soa khen từ lúc đến cho đến lúc về; một lễ cưới đơn giản, thân mật mà trang trọng, tốt đẹp trọn vẹn mọi mặt).

    Hà – Mẫn chuyển lời cám ơn, mừng và khen ngợi giúp anh đến William & Hà My nhé (anh nhờ bố mẹ chuyển giúp cho con để bố mẹ vui lây theo).

    Trân quý.

  4. Daddy — this was wonderful, as was the entire wedding day and all the months of planning that led to the day. Cam on Ba Man va Me Ha giup ddo va thuong men chung con

    Bong cua con oi — Cam on Bong gui loi chuc truoc ngay cuoi. Nho Bong nhieu nhieu

    Bac Thinh — It was so much more beautiful to have you there to celebrate with us!

  5. Qua blog của anh Tạo, xin gửi lời chúc mừng hạnh phúc anh Đát. Cũng xin báo tin vui là cháu lớn Hà My nhà mình vừa làm lễ cưới vào thứ 7 tuần trước, 10/7.

    Viết bởi Vũ Duy Mẫn 17 Jul 2010, 08:44

    Tin vui quá. Xin chúc mừng gia đình anh Mẫn chị Hà và vợ chồng cháu Hà My.

    Viết bởi Nguyễn Trọng Tạo

    • Thân gửi anh Tạo,
      Cám ơn lời chúc mừng của anh. Nghe tin trang web NguyenTrongTao.org bị nghẽn băng thông do có qua nhiều truy nhập mà mừng và ngưỡng mộ sự thành công của trang web của anh. Chúc anh Tạo luôn trẻ, sáng tác khỏe và yêu đời.

  6. Chào anh Mẫn
    Chúc mừng sự kiện trọng đại của Hà My và của gia đình anh một lần nữa.

    Tôi rất thích cái không khí giản dị, ấm áp, vui và thân thiết của đám cưới kiểu này. Nó văn minh, thực chất và dễ chịu. Tôi nói vậy bởi khi so với đám cưới tổ chức ở nước mình. Đông đúc, ồn ào, và nhiều khi thực ra là phải cố gắng. Nói thật, tôi rất ngại đi ăn cưới, mà ở ta, mọi người hài hước là “Ăn cơm bình dân giá cao”, hình thức… Riêng cái khoản tính toán để mời bao nhiêu mâm, bao nhiêu người thực là tra tấn.

    Còn nếu ở SG, cái thói quen đợi nhau để ăn cưới thì quả thật khủng khiếp. Giấy mời 6 giờ, nhưng có khi 9 giờ tối mới tiến hành được lễ cưới. Khổ cô dâu, chú rể…

    Có lẽ phải vài chục năm nữa, nước mình mới sẽ bắt đầu có nếp sống, tập quán văn minh, trong các nghi lễ cưới xin…Dù nhà nước cũng ra đủ văn bản, nhưng hình như Phương Đông là vậy, ko ai đủ dũng cảm để vượt lên tập quán rườm rà, hình thức này.

    Tôi có đứa cháu gái, lấy chồng người Phần Lan. Tổ chức cưới tại HN, mời khoảng 300 người. Chàng rể Phần Lan hoảng, hỏi vợ nó:”Bố mẹ em làm to lắm hả. Sao anh ko thấy em kể gì”.

    tôi bỏ một phiếu cho đám cưới

  7. Xin lỗi anh Mẫn. Đang comm, cái comm tự nhiên “bắn” lên, nên rất buồn cười. Đang nói dở, tôi bỏ một phiếu cho cách tổ chức đám cưới kiểu của Hà My và William. Văn minh, văn hóa, ấm áp và thực chất.

    Cũng khen ông bố và bà mẹ vợ một tí. He…he…Chị Hà mặc bộ váy cực đẹp, thẩm mỹ khá tinh tế, và thêm nữa, anh Mẫn có cavat “tông xuyệc tông” rất hợp, và đẹp lắm.

    • Chào chi Kim Dung,

      Cám ơn chị ghé thăm và chúc mừng.

      Sau lễ cưới của cháu, nói chuyện với bạn bè, mọi người đều bảo nếu ở VN thì dù có muốn, cũng không thể làm một đám cưới với phạm vi nhỏ trong gia đình như vậy được. Thế mới biết việc chấp nhận cái khác biệt trong xã hội ta khó tới chừng nào.

      Chúc chị Kim Dung mọi sự tốt lành.

  8. Bài viết và những tấm ảnh có chung dòng chảy tràn đầy tràn niềm vui và hạnh phúc. NLC xin cầu chúc gia đình anh và gia đình cháu Hà My mãi mãi chan hòa yêu thương, ấm áp.

    • Gửi Lâm Cúc,

      Mừng vì lâu lắm mới thấy bạn ghé thăm. Cám ơn những lời chúc của Lâm Cúc. Dạo này mình lười viết quá nên chỉ có sự kiện gì thật đặc biệt thì mới viết để “khoe” thôi.

      Chúc Lâm Cúc luôn vui và khỏe.

  9. Chúc mừng hạnh phúc cháu My và gia đình anh Mẫn.

    HV cũng rất thích đám cưới kiểu gia đình ấm cúng và hạnh phúc như thế này, nhưng đúng là ở VN muốn cũng khó mà làm dc, cứ phải rình rang đủ thứ giống như người ta, kẻo lại bị chê trách. (Đang lo chuẩn bị cho đám cưới con trai, anh Mẫn ạ.)

    • Cám ơn Hoài Vân. Chúc việc chuẩn bị cho đám cưới con trai của bạn được suôn sẻ, mỹ mãn. Nhà mình có hai gái một trai, sợ hai gái lấy chồng ở đây nên nhà gái chịu trách nhiệm, còn trai lấy vợ ở nhà nên nhà trai chịu trách nhiệm, cuối cùng phải lo tất cả ba đám cưới 🙂

  10. Hôm nay vào blog chú mới đọc được bài viết này. Vừa đọc vừa xem ảnh rất cẩn thận :-). Và cháu có vài lời như sau ạ!
    – Cái váy màu tím của cô Hà rất đẹp và nổi bật. Cô Hà đẹp thật chú à!
    – Nhìn đám cưới của Hà My, cháu suy nghĩ về đám cưới ở VN, khác nhau nhiều quá! chỉ qua bài viết này thôi nhưng cháu cảm nhận được sự ấm áp, vui vẻ và ý nghĩa của đám cưới này như thế nào. Chả như tiệc cưới ở VN, thật nhạt nhẽo, lãng phí. Nếu 2 gia đình ở 2 nơi xa nhau thì thường tổ chức 2 tiệc cưới, có đám cưới tổ chức 3 nơi nữa cơ. Cách tổ chức đám cưới của Hà My thật sự xứng đáng để nhiều người học tập. Chúc mọi thành viên trong gia đình chú mạnh khỏe và hạnh phúc!

    • Cám ơn Small ghé thăm và để lại những cảm nhận thú vị. Về lễ cưới, ngoài những thủ tục mang tính luật lệ, có lẽ tốt nhất vẫn là tổ chức sao cho phù hợp với hoàn cảnh riêng của gia đình nhỏ trong bối cảnh của gia đình lớn và quan hệ xã hội của gia đình. Và quan trọng là cần biến nó thành một sự kiện vui, đáng nhớ, đầy kỷ niệm với cặp vợ chồng mới cưới và hai bên gia đình.

      • Cháu thực sự thích kiểu tổ chức đám cưới thế này, tổ chức ở sân vườn nào đó thoáng mát, thoải mái, ăn uống kiểu buffet rồi ca nhạc, nhảy múa, ai muốn hát thì hát, ai nhảy thì nhảy, mọi người sẽ cảm thấy gần gủi với nhau và vô cùng thoải mái, ấm cúng. Cháu thích cách sống khi làm việc thì làm thật chuyên tâm, khi sống thì sống chân thành, quan tâm nhau, khi chơi thì chơi thoải mái, hồn nhiên và dự tiệc cưới cũng là dịp để vui chơi mà, vì thế nên tổ chức làm sao để mọi người tham dự có thể vui vẻ, thoải mái nữa. Bên chồng còn em trai chưa lấy vợ, bên cháu có 2 cô em chưa lấy chồng, sau này cháu muốn các em ấy tổ chức theo kiểu này.

    • Chú Hiệu Minh đã gửi quà mừng các cháu, nay đi VN về lại có thêm lời chúc mừng độc đáo bằng một phần của một blog entry thật thú vị. Cám ơn. Cám ơn.

  11. Em chào Thầy!
    Em xin chúc mừng đại gia đình Thầy ạ!
    Đám cưới thật ấm áp, đó cũng là ước mơ của em.
    Đến lượt mình (nếu lấy được chồng, hi!) em sẽ cố gắng thuyêt phục để có một đám cưới ý nghĩa như thế.
    Em là cô giáo ở trường Văn Lang từng được Thầy ký tặng sách.
    Rất kính yêu Thầy!

    • Cám ơn Quỳnh Phương. Chúc Quỳnh Phương có một đám cưới thật ý nghĩa và một cuộc sống hạnh phúc, bình an. Rất ấn tượng về các thầy cô và sinh viên của Đại học Văn Lang qua trao đổi thông tin và nhất là trong dịp tới thăm trường đầu năm 2011.

  12. kính gửi anh Mẫn.
    Xin chúc mừng anh Mẫn và gia đình. Lần đầu tiên xem blog của anh…tôi mới nhận ra anh..rất điềm đạm như bác Kính.
    Tôi không nghĩ anh sắp, hay có cháu rồi.
    Tôi chỉ nhớ ra anh thường đến Laboratoir de Mỉcropaleontology của trường Paris VI ( Jussieu ) nói chuyện với tôi vào khoảng năm 1977-1978.
    Mong anh và gia đình hạnh phúc.
    Tôi công tác ở Vietnam Petroleum Institut (VPI) về hưu lâu rồi. Nhà tôi là Dinh Thị Minh Huyền trước công tác ở Permanent Mission của VN tại New York.
    Phan Huy Quynh.

    • Kính gửi anh Quỳnh,
      Rất vui được gặp lại anh trên mạng. Tôi di thực tập ở ĐH Paris VI – VII những năm 78-79, còn lúc gặp chị Huyền ở NY là những năm 92-93. Mới đó mà đã mấy chục năm trôi qua, thời gian đi nhanh thật.
      Xin chúc anh chị và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và bình an.
      Vũ Duy Mẫn

Leave a comment